วันพฤหัสบดีที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2557


                                                               บันทึกการเรียน ครั้งที่ 5 
             ประจำวันพฤหัสบดี ที่ 25 กันยายน 2557








แนวทางการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
 - เป็นสิ่งที่สะท้อนปรัชญาและความเชื่อของครูเกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
 -นำไปสู่การกำหนดกระบวนการที่ใช้อย่างแตกต่างกัน
 Richard and Rodger (1995) ได้แบ่งมุมมองต่อภาษาในการจัดประสบการณ์เป็น 3 กลุ่ม
1. มุมมองด้านโครงสร้างของภาษา
   - นำองค์ประกอบย่อยของภาษามาใช้ในการสื่อสาร
2. มุมมองด้านหน้าที่ของภาษา
   - การจัดประสบการณ์เน้นการสื่อสาร
3.มุมมองด้านปฏิสัมพันธ์
   - การแลกเปลี่ยนประสบการณ์
   - เด็กมีปฏิสัมพันธ์ผ่านการใช้ภาษา

การจัดประสบการณ์ทางภาษาที่เน้นทักษะภาษา
  - ให้เด็กรู้จักส่วนย่อยๆของภาษา
  - การประสมคำความหมายของคำ
ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย
  - สนใจอยากรู้ อยากเห็น
  - ช่างสงสัย ช่างชักถาม
  - มีความคิดสร้างสรรค์
การสอนภาษาแบบธรรมชาติ
เป็นการเรียนภาษาแบบองค์รวม
  -สอนแบบบูรณาการ /องค์รวม
  -สอนในสิ่งที่เด็กสนใจและมีความหมายสำหรับเด็ก
  -สอดแทรกการฝึกทักษะ การฟัง พูด อ่าน เขียน
  -ไม่เข้มงวดกับการท่อง สะกด
หลักการของการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
1. การจัดสภาพแวดล้อม
2. การสื่อสารที่มีความหมาย
3. การเป็นแบบอย่าง
4. การตั้งความคาดหวัง
5. การคาดคะเน
6. การใช้ข้อมูลย้อนกลับ
7. การยอมรับนับถือ
8. การสร้างความรู้สึกเชื่อมั่น












 สรุปจากการดูวีดีโอ เรื่องภาษาธรรมชาติเป็น My mapping 










อาจารย์แจกชีสเพลง และสอนร้องเพลง 10 เพลง






ประโยชน์ที่ได้
      สามารถนำความรู้ที่ได้ในวันนี้ไปประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพได้ โดยเฉพาะอาชีพครู เพราะภาษาธรรมชาติเป็นภาษาที่สำคัญในการใช้สอนเด็กปฐมวัย และเพลงเป็นสิ่งที่สำคัญมากอีกอย่างหนึ่งที่ขาดไม่ได้ในการสอนเด็กปฐมวัย

ประเมินตัวเอง
ตั้งใจฟังตั้งใจเรียนในสิ่งที่อาจารย์สอนและตั้งใจดูวิดีโอที่อาจารย์เปิดให้ดู

ประเมินอาจารย์
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลามีวิดีโอเข้ามาในการสอนทำให้การเรียนหน้าสนใจเพิ่มมากขึ้น

ประเมินเพื่อน
เพื่อนตั้งใจดูวิดีโอและช่วยกันร้องเพลงที่ครูสอน






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น